Home Branches Promotion Rates Services Membership Reservation FAQ Contact Us
Thai | English
ถาม-ตอบ ทุกเรื่องเกี่ยวกับสปา SPA LIFE :: ย้อนกลับ
  การบำบัดโดยน้ำมันหอมระเหย

อโรมาเทอราพี เป็นการบำบัดโดยน้ำมันหอมระเหย ซึ่งสกัดจากส่วนต่างๆ ของพืช สมัยอียิปต์มีการใช้น้ำมันหอมระเหยเพื่อฆ่าเชื้อโรคและไม่ให้เกิดกลิ่นเหม็น ส่วนชาวกรีกนิยมดื่มไวน์และเชื่อว่าไวน์ที่มีกลิ่นหอมจะทำให้เมาน้อยกว่า ชาวอิสลามใช้น้ำมันหอมระเหยผสมกับปูนในการก่อกำแพงสุเหร่าเพื่อให้มีกลิ่นหอม

น้ำมันหอมระเหยที่ดีที่สุดต้องมาจากแหล่งที่ปลูกโดยไม่ใช้สารเคมีฆ่าแมลงและปุ๋ยเคมี ตัวอย่างบางส่วนของน้ำมันหอมระเหยจากธรรมชาติที่มีใช้ในสปาทั่วไป

กฤษณา หรืออะการ์วู้ด (ไม้หอม) มีกลิ่นหอมหวาน มีคุณสมบัติกระตุ้นอารมณ์เพศ

โหระพา หรือเบซิลทำให้สดชื่น ลดความเครียด เพิ่มสมาธิหากประคบเย็นช่วยลดอาการบวม อักเสบจากแมลงกัดต่อย

พริกไทยดำ หรือแบล็กเปปเปอร์ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดแก้ปวด ทำให้อบอุ่น

เมล็ดแครอต หรือแครอตซีด ผสมกับน้ำมันตัวพา (คือน้ำมันพื้นฐานใช้ผสมเพื่อเจือจางน้ำมันหอมระเหย) นวดผิวที่แห้งและมีรอยเหี่ยวย่น

ซีดาร์ กลิ่นคล้ายแก่นจันทร์ คุณสมบัติฆ่าเชื้อโรค กระตุ้น ขับเสมหะ เสริมพลัง

คาโมไมล์ เป็นน้ำมันหอมระเหยที่นิยมมากเพราะมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ช่วยให้ผ่อนคลายรักษาอาการไซนัส ปวดศีรษะ ไมเกรน อาการบวมน้ำ

อบเชย หรือซินนามอน กลิ่นบรรเทาอาการไข้ ประคบเย็นบรรเทาอาการแมลงกัดต่อย

ตะไคร้หอม หรือซิโทรเนลลา มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อและดับกลิ่น บรรเทาอาการระคายเคืองและบวม ขับไล่แมลง

กานพลู หรือโคลฟ มีสารฆ่าเชื้อและแก้ปวด กระตุ้นความรู้สึกทางเพศ แก้อาการปวดฟัน

ขิง กลิ่นที่มีชีวิติชีวา ทำให้ตื่นตัว บรรเทาอาการเหนื่อยล้า ลดความเครียด ให้ความชุ่มชื้น และเย็นผิวหนัง ลดอาการวูบวาบในวัยหมอประจำเดือน กระตุ้นความรู้สึกทางเพศ

มะลิ หรือจัสมิน น้ำมันหอมกลิ่นดอกไม้หวาน คุณสมบัติคลายความเครียด ให้ความชุ่มชื้น และเย็นผิวหนัง ลดอาการวูบวาบในวัยหมดประจำเดือน กระตุ้นความรู้สึกทางเพศ

ลาเวนเดอร์ นิยมมากระดับโลก เป็นยาบรรเทาอาการปวด ฆ่าเชื้อโรค แก้โรคซึมเศร้า ระงับประสาท รักษาอาการกล้ามเนื้อกระตุก

เลมอน มีกลิ่นหอมอ่อน สดชื่น กระตุ้นให้เข้มแข็งมีพลัง บรรเทาอาการเมื่อยล้า แก้โรคซึมเศร้า ระงับกลิ่นปาก รักษาจุดด่างดำบนใบหน้า

กุหลาบ หรือโรส บรรเทาอาการเก็บกด คลายความเครียด นอนหลับสบาย ประคบเย็น บรรเทาอาการปวด และเมื่อยตา ระงับกลิ่นปาก รักษาอาการเจ็บคอ กระตุ้นอารมณ์ทางเพศ

โรสแมรี่ บรรเทาจิตใจห่อเหี่ยวและเศร้าหมอง สร้างสมาธิ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ขจัดรังแค ทำให้เส้นผมเป็นเงางาม บรรเทาอาการปวดไมเกรน

แก่นจันทร์ ไม้จันทร์ หรือแซนเดิ้นวู้ด มีกลิ่นหวานเข้มข้น ให้ความชุ่มชื้นผิว ลดอาการผิวอักเสบ สมานผิว ผ่อนคลายจิตใจให้สงบ ช่วยให้นอนหลับ ปรุงแต่งอารมณ์หดหู่ให้มีความสุข กระตุ้นอารมณ์ และความรู้สึกทางเพศ

การบำบัดด้วยกลิ่นนี้ ทุกคนสามารถทำด้วยตนเองได้ แต่ควรรู้ด้วยว่ากลิ่นที่เราชอบนั้นสกัดมาจากพืชชนิดใด และตัวเราแพ้กลิ่นหรือพืชชนิดใด

ขอขอบคุณ: http://www.vcharkarn.com/varticle/38015

ย้อนกลับ